สุขภาพจะดี กินผักหลากสี ต้อง 400 กรัม

สุขภาพจะดี กินผักหลากสี ต้อง 400 กรัม

 การบริโภคผักและผลไม้ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้น ควรบริโภคอย่างน้อยให้ได้วันละ400กรัม (ประมาณ 2 ทัพพี) ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ โดยเน้นการบริโภคผัก ผลไม้ที่มีใยอาหารไม่ต่ำกว่า 30 กรัม รวมธัญพืชและเครื่องเทศด้วย แต่ไม่รวมพืชประเภทหัวใต้ดิน อย่างเช่น เผือก มัน จะช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิด 5 โรคร้าย ประกอบด้วย โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งลำไส้ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ และโรคหัวใจขาดเลือดได้ 

 

ทำไม? ต้องบริโภคผัก ผลไม้ให้ได้ 400 กรัม

1.ผัก ผลไม้ ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และสารก่อมะเร็ง

2.ผัก ผลไม้ เป็นแหล่งสารสำคัญที่มีประโยชน์เชิงสุขภาพ

3.ร่างกายจะได้รับใยอาหารในปริมาณที่เพียงพอ

4.ผัก ผลไม้ ช่วยบำรุงร่างกาย ลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย

5.ผัก ผลไม้ เป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย

ประโยชน์ของผัก ผลไม้ 5 สี

1. สีเขียว ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมน เป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา

2. สีเหลือง ให้สารเบต้าแคโรทีน และฟลาโวนอยด์ ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงสายตา เช่น แครอท ฟักทอง มันเทศ

3. สีม่วง ให้สารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหาร ซึ่งทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ เช่น กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน

4. สีขาว ให้สารอัลไลซิน สร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอกช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ต้านการอักเสบ   ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดปริมาณไขมันในเลือด      ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน รักษาระบบภูมิคุ้มกัน เช่น กระเทียม หัวไชเท้า ถั่วเหลือง

5. สีแดง มีสารไลโคปีน อยู่ในปริมาณสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า สารไลโคปีนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด และยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเยื่อบุมดลูก เช่น มะเขือเทศ หอมแดง พริกหวาน เป็นต้น

       เราทุกคนต่างรู้ว่าผัก ผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมายแค่ไหน เราจึงควรปรับพฤติกรรมการกินง่ายๆ ด้วยการยึดหลัก “ทุกมื้อให้ผักนำ” ควบคู่กับการออกกำลังกายที่เหมาะสม และลดปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ เหล้า และบุหรี่ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เราเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี มีภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพอย่างยั่งยืน
 
ที่มา: ปัญจวรา บุญสร้างสม Team Content www.thaihealth.or.th
 

จำนวนผู้เข้าชม

Today29
Yesterday73
This week10471
This month10961
Total187477

Who Is Online

2
Online

ข้อมูลการติดต่อ

telephone outlined toolติดต่อเบอร์ภายใน 9801

© 2015 โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

Please publish modules in offcanvas position.